Schema đang được kỳ vọng rất cao để có thể giúp website của bạn được đánh giá và tìm kiếm hiệu quả hơn trên google. Schema là công cụ hỗ trợ việc cải thiện SEO cho website. Ngoài giúp SEO top google còn giúp trình bày dữ liệu của bạn trong trang kết quả tìm kiếm của google.

Schema là gì? Ảnh hưởng của Schema trong SEO website
Schema là gì? Ảnh hưởng của Schema trong SEO website

Khái niệm Schema là gì?

Schema có tên đầy đủ là Schema Markup hay còn được gọi là dữ liệu có cấu trúc. Schema Markup là một loại microdata có thể được thêm vào một trang trên website. Nó ở dạng một đoạn mã code được đánh dấu dữ liệu có cấu trúc và gắn vào các trang web giúp các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Yandex, Bing hiểu rõ hơn về trang web của bạn, dễ dàng phân loại và trả về các thông tin chính xác hơn cho người dùng.

Một website không được gắn Schema sẽ giống như các thông tin được đưa ra nhưng không được đặt trong ngữ cảnh khiến công cụ tìm kiếm khó nhận biết và hoạt động kém hiệu quả. Vì vậy, Schema có sức ảnh hưởng rất lớn tới website cũng như các công cụ tìm kiếm.

Schema giúp Google như thế nào?

Khi Google biết website của bạn có những nội dung gì, Schema sẽ giúp cho Google biết nội dung trên website của bạn có ý nghĩa như thế nào? thông qua những từ ngữ được đánh dấu sẽ chỉ ra mối quan hệ giữa các khái niệm, thực thể trong tài liệu và website của bạn.

Schema có làm cho website của bạn xếp hạng tốt hơn không?

Search Engine Journal (Tạp chí Công cụ Tìm kiếm) đã kết luận vào cuối năm 2019 rằng vẫn chưa có bằng chứng cho thấy vi dữ liệu có tác động trực tiếp đến thứ hạng tìm kiếm không phải trả tiền.

Mặc dù có thể bạn sẽ không thấy sự gia tăng trực tiếp trong việc xếp thứ hạng không phải trả tiền của website do kết quả của việc thêm lược đồ. Nhưng bạn có thể thấy rằng website của mình nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn từ tìm kiếm, đó mới là điều bạn thực sự đang mong muốn.

Lợi ích của Schema là gì?

Làm nổi bật các thông tin của website giúp thu hút người dùng truy cập. Đồng nghĩa là lượng traffic đổ về trang nhiều hơn và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Ví dụ: với các bài đánh giá có cấu trúc, Google có thể hiển thị các công thức nấu ăn có xếp hạng năm sao ở đầu kết quả của website đó.

Các dạng Schema hiện thị trên Google
Các dạng Schema hiện thị trên Google

Bạn thấy đấy từ dấu sao, giá, video…. đều là kết quả cua shema

Kết quả FAQ Schema hiển thị trên Google
Kết quả FAQ Schema hiển thị trên Google

Schema làm cho kết quả tìm kiếm của trang website của bạn chiếm không gian gần như 2 trang web khác và đặc biệt nổi bật…

Các cấu trúc Schema phổ biến hiện nay

Các dạng cấu trúc Schema hiện nay đều được cập nhật tại thư viện schema.org. Mỗi loại Schema sẽ có cấu trúc riêng phù hợp với từng đối tượng như: thông tin về 1 người, 1 doanh nghiệp, 1 công thức nấu ăn, 1 bộ phim ảnh, 1 tác phẩm nghệ thuật,… Và dưới đây là 6 dạng cấu trúc Schema phổ biến mà bạn không thể bỏ qua bao gồm:

Schema Product

Đây là dạng Schema dữ liệu có cấu trúc của sản phẩm, giúp công cụ tìm kiếm cung cấp thông tin về sản phẩm của bạn như giá, lượng hàng có sẵn, xếp hạng sản phẩm,… ngay trong kết quả tìm kiếm.

Bạn cần sử dụng mã đánh dấu cho một sản phẩm cụ thể, chứ không phải đánh dấu cả một danh mục sản phẩm. Ví dụ: “balo leo núi trong cửa hàng của chúng tôi” không phải là một sản phẩm cụ thể

Mã đánh dấu Product Schema cần đảm bảo bảo theo nguyên tắc sau:

  • Khi muốn hiển thị thông tin hình ảnh trong trình xem hình ảnh chi tiết bạn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các thuộc tính: name, image, price, and priceCurrency.
  • Khi muốn “show” các thông tin của sản phẩm ở phần Mục liên quan, hãy cho Google đầy đủ các thông tin về image, price, priceCurrency, and availability.
Schema sản phẩm đòi hỏi bạn cần phải cung cấp đủ thuộc tính theo yêu cầu hiển thị
Schema sản phẩm đòi hỏi bạn cần phải cung cấp đủ thuộc tính theo yêu cầu hiển thị

Schema Local Business – Doanh nghiệp địa phương

Cấu trúc Schema Local Business được áp dụng với các trang web thông tin về doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm Google hoặc thông qua Google Maps. Kết quả tìm kiếm có thể hiển thị thẻ Sơ đồ tri thức, trong đó có chứa các chi tiết về một doanh nghiệp phù hợp với thông tin người dùng tìm kiếm. Thông qua Schema, bạn có thể cung cấp cho Google biết về giờ làm việc, số điện thoại liên lạc, các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp, bài đánh giá doanh nghiệp,…

Những thông tin này sẽ giúp cho người dùng biết được vị trí chính xác công ty của bạn ở đâu, khách hàng đánh giá như thế nào, hoặc thời gian làm việc của doanh nghiệp để khách hàng chủ động hơn trong việc tìm đến bạn khi cần thiết.

Schema Article – Bài viết

Các trang tin tức, blog, tin thể thao có thể tăng cường mức hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google bằng việc thêm Schema vào. Các tính năng nâng cao có thể kể đến như: vị trí trong băng chuyền Tin hàng đầu, theo phân loại nội dung, câu chuyện bằng hình ảnh và các tính năng kết quả định dạng như hình ảnh lớn, văn bản tiêu đề,…

Việc xuất hiện theo Schema Article giúp bài đăng của bạn trở nên nổi bật hơn trong công cụ tìm kiếm. Thu hút được lượt người dùng ghé thăm nếu tiêu đề và cả hình ảnh thật sự thu hút.

Schema Breadcrumb

Dữ liệu có cấu trúc Schema Breadcrumbs cho biết vị trí của trang trong hệ thống phân cấp cấp trang web. Nó giúp cho người dùng hiểu rõ và khám phá trang web chính xác, hiệu quả. Người dùng có thể di chuyển lên cấp trên cùng một hệ thống phân cấp, lần lượt từng cấp một bắt đầu từ breadcrumb cuối cùng của đường dẫn đó.

Để chỉ định breadcrumb, hãy xác định 1 thuộc tính BreadcrumbList có chứa tối thiểu 2 List Items. Trong đó phải bao gồm các thuộc tính bắt buộc để nội dung của bạn đủ điều kiện hiển thị kèm theo breadcrumb.

Schema FAQ – Hỏi đáp

Các trang web hỏi đáp sẽ chứa dữ liệu định dạng một câu hỏi kèm theo một câu trả lời. Đối với nội dung câu hỏi và câu trả lời, bạn có thể đánh dấu dữ liệu bằng các loại Question và Answer và QAPage trên schema.org.

Các trang được đánh dấu đúng cách sẽ đủ điều kiện hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Kết quả nhiều định dạng này sẽ  giúp trang web của bạn tiếp cận đúng người dùng. Ví dụ về kết quả mà bạn có thể thấy cho cụm từ tìm kiếm “Làm cách nào để tháo sim Iphone?”, nếu trang của bạn được đánh dấu là chứa câu trả lời cho câu hỏi đó thì là đủ điều kiện.

Schema cấu trúc dạng hỏi đáp giúp người dùng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp cũng như thông tin mà bạn đang cung cấp
Schema cấu trúc dạng hỏi đáp giúp người dùng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp cũng như thông tin mà bạn đang cung cấp

>>> Tìm hiểu thêm: Cách tạo FAQ Schema hiển thị trên Google tìm kiếm cho web WordPress

Schema Recipe – Công thức nấu ăn

Dạng cấu trúc Schema này sẽ giúp người dùng tìm thấy công thức mà trang web đưa ra bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc để Google biết được công thức đó. Khi bạn cung cấp thông tin như thời gian nấu, chuẩn bị, thông tin dinh dưỡng, điểm xếp hạng của người đánh giá, Google có thể hiểu rõ hơn và hiển thị công thức đó cho người dùng. Công thức có thể xuất hiện trong kết quả của cả mục Google Tìm kiếm và Google Hình ảnh.

Ví dụ về dữ liệu có cấu trúc loại Schema Recipe
Ví dụ về dữ liệu có cấu trúc loại Schema Recipe

Kết luận

Thông qua bài viết, chúng ta có thể hiểu được Schema là gì?. Cũng như những lợi ích và cách ứng dụng vào website như thế nào. Maxweb sẽ cung cấp thêm cho bạn các thông tin về Schema giúp bạn hòa thiện SEO website hơn. Từ đó giúp hỗ trợ hiệu quả hơn trong quá trình làm Seo cũng như tăng lượng khách truy cập vào trang web.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách tạo FAQ Schema hiển thị trên Google tìm kiếm cho web WordPress

Rate this post