ROI là một chỉ số quan trọng trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh, tài chính… ROI được xem là thước đo cho sự thành công của một dự án. Vậy ROI là gì? Tại sao ROI lại quan trọng? Cách cải thiện ROI như thế nào? Cùng Maxweb.vn tìm hiểu chi tiết nhé.

roi là gì
Tìm hiểu ROI nghĩa là gì?

ROI là gì?

ROI hay được biết đến với tên đầy đủ là Return On Investment. Đây là chỉ số đo lường tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư. Từ chỉ số ROI các nhà kinh doanh có thể xác định được hiệu quả của dòng vốn đầu từ. Vì vậy, chỉ số ROI càng cao thì chứng tỏ doanh nghiệp đầu tư càng hiệu quả.

Hiểu theo cách khác, ROI giúp cho doanh nghiệp định hướng được kế hoạch đầu tư rõ ràng hơn.

Ưu – nhược điểm của ROI

Ưu điểm của chỉ số ROI

  • ROI là cách tính đơn giản, có ý nghĩa và áp dụng được trong rất nhiều lĩnh vực như: coin, tài chính, marketing…
  • ROI giúp so sánh các dự án dễ dàng hơn
  • Có khả năng đánh giá hiệu quả của các dự án trong thời gian đầu tư ngắn hạn
  • Giúp doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của các hình thức digital marketing như: SEO, Google Ads, ZALO Ads, Facebook Ads,…
  • Doanh nghiệp có thể nắm rõ hơn tỷ suất hòa vốn để giúp định có nên đầu từ hay không.
roi là gì
Những ưu điểm của ROI

Nhược điểm của ROI là gì?

  • Chỉ phù hợp với những dự án có thời gian ngắn hạn
  • ROI chỉ có tính chất tương đối
  • Cần sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ
  • ROI chỉ đưa ra được tỷ lệ phần trăm cao ROI hay thấp nhưng không thể nêu được nguyên nhân.

Cách tính ROI như thế nào?

Tỷ lệ phần trăm ROI được tính theo hai công thức phố biến sau đây:

Công thức 1

ROI = Thu nhập ròng / Chi phí đầu tư x 100%

Trong đó:

  • Lợi nhuận ròng (lợi nhuận sau thuế) = Tổng doanh thu – chi phí đầu tư
  • Chi phí đầu từ = Chi phí cố định + chi phí biến đổi
công thức tính chỉ số ROI
Công thức tính chỉ số ROI

Công thức 2

ROI = Lợi nhuận đầu tư / Chi phí đầu tư x 100%

Trong đó:

  • Lợi nhuận đầu tư = thu nhập ròng
  • Chi phí đầu từ = Chi phí cố định + chi phí biến đổi

Chỉ số ROI như thế nào là tốt?

Chỉ số ROI của các doanh nghiệp phụ thuộc vào cơ cấu chi phí và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Vì mức chi phí bỏ ra thường chiếm đến 50% giá trị sản phẩm, cho nên mức ROI lý tưởng là từ 5:1 đến 10:1. Khi tỷ lệ phần trăm vượt mức 10:1 cho thấy phương án kinh doanh hoàn toàn không khả thi.

Các cách cải thiện chỉ số ROI hiệu quả trong marketing

Xác định mục tiêu rõ ràng

Trong mỗi chiến dịch marketing, doanh nghiệp của bạn cần đề ra được mục tiêu cụ thể. Bạn phải biết được mình muốn đạt được điều gì, mục tiêu đó có khả thi hay không. Việc đề ra mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp phân tích được tình hình hiện tại của mục tiêu.

roi là gì
Xác định được mục tiêu thực hiện

Để có thể làm tốt được điều này bạn có thể tham khảo thêm mô hình SMART. Mô hình này sẽ làm nổi bật 5 mục tiêu cụ thể sau:

  • Specific (cụ thể)
  • Measurable (có thể đo lường)
  • Actionable (tính khả thi)
  • Relevant (sự liên quan)
  • Time Bound (thời gian hoàn thành)

Phân bổ ngân sách phù hợp

Để chỉ số ROI của doanh nghiệp có thể cải thiện, bạn cần phân bổ ngân sách sao cho phù hợp nhất. Vì thế, dựa vào tình hình thực tế, doanh nghiệp cần lên chiến lược đầu tư cụ thể.

Đẩy mạnh đầu từ đối với các dự án mang lại hiệu quả

Với những dự án mang lại hiệu quả tốt, doanh nghiệp nên đẩy mạnh đầu tư và cắt giảm ngân sách đối với những dự án chưa mang lại hiệu quả.

Luôn sẵn sàng thử nghiệm các dự án mới

Mặc dù việc thử nghiệm dự án mới sẽ không thể cải thiện ROI một cách nhanh chóng, nhưng điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thêm những có sở phân tích các phương pháp cải thiện tỷ lệ ROI. Từ đó doanh nghiệp có thể tìm ra cách thức hoạt động hiệu quả nhất.

Ngân sách dự phòng

Tất cả mọi phương án đều có nguy cơ gặp rủi ro. Chính vì vậy ngoài nguồn ngân sách cố định doanh nghiệp luôn cần có một khoản ngân sách dự phòng để giải quyết những vấn đề có thể xảy ra.

ngân sách marketing
Luôn có nguồn ngân sách dự phòng

Quan tâm nhiều hơn đến khách hàng

Hiện nay, có khá nhiều doanh nghiệp đang lãng quên đi những khách hàng trung thành của mình mà họ chỉ tập trung đi tìm kiếm những khách hàng mới. Thông thường nhóm khách hàng trung thành thường chiếm một phần lớn trong tổng số khách hàng mà doanh nghiệp đang nắm giữ.

Đối với nhóm khách hàng mới bạn cần đầu tư nhiều các chi phí marketing để thu hút sự tham gia của họ, thế nhưng đối với nhóm khách hàng trung thành bạn chỉ cần chăm sóc, nuôi dưỡng để giữ chân họ. Ngoài ra, khách hàng trung thành cũng sẽ là cầu nối giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn đến với những khách hàng tiềm năng khác.

Nếu lượng khách hàng trung thành của bạn đủ lớn, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi mà doanh số của bạn vẫn sẽ được cải thiện. Chỉ số ROI cũng từ đó mà được cải thiện.

Cải thiện ROI trong chiến dịch Google Adwords

Trong quảng cáo Google Ads ROI một cách tốt nhất, bạn nên xem xét và sử dụng những chiến lược cơ bản về từ khóa, văn bản quảng cáo, giá thầu và đặt ngân sách của từ khóa. Nếu nhận ra phần lớn khách hàng truy cập nhấp vào mẫu quảng cáo của bạn nhưng không có hành động nào khác, thì bạn có thể áp dụng những cách sau để cải thiện chúng tốt hơn.

Bảo đảm trang web dễ dàng điều hướng

Đánh giá thiết kế tổng thể, cả về bố cục lẫn chức năng của trang web của bạn. Nếu mọi người không thể điều hướng một cách dễ dàng thông qua trang web của bạn thì rất ít khả năng là họ ở lại website của bạn để ra quyết định mua hàng.

Cải thiện điều hướng trang web
Cải thiện điều hướng trang web

Sử dụng trang đích có liên quan đến mẫu quảng cáo

Khi người dùng truy cập vào mẫu quảng cáo của bạn, họ luôn hy vọng rằng sẽ thấy một trang đích đánh dấu các sản phẩm, dịch vụ, những gì mà bạn cung cấp chính xác như trên mẫu quảng cáo. Nếu họ không tìm thấy những thông tin như thế trên website của bạn thì rất có khả năng họ sẽ rời website của bạn ngay lập tức.

Phải chắc chắn rằng bất kỳ một khuyến mãi hay ưu đãi nào đó được đề cập sẽ xuất hiện trên trang đích. Điều này sẽ không làm giảm trải nghiệm của khách hàng trên website của bạn hay nói cách khác bạn đã cải thiện ROI trong chiến dịch Google Adwords của mình rồi đấy.

Điều chỉnh giá thầu của bạn

Điểm quan trọng nhất của bất cứ từ khóa nào đi nữa cũng chính là giá trị mà từ khóa tạo ra so với chi phí của nó. Đối với các từ khóa mang lại lợi nhuận thì hãy tăng giá thầu để tăng hiển thị và tạo lưu lượng truy cập nhiều hơn. Bạn có thể giảm giá thầu để có thể giảm chi phí mẫu quảng cáo và xem xét xóa bớt từ khóa không liên quan.

Có thể bạn quan tâm: Quy trình chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả

Cập nhật nội dung hấp dẫn cho mẫu quảng cáo

Một trong những vấn đề cải thiện ROI trong chiến dịch Google Adwords đó là nội dung. Khi khách hàng nhìn thấy quảng cáo của bạn hiển thị trên Google. Hãy đảm bảo rằng họ sẽ ở lại lâu hơn với bạn. Hãy đầu tư vào nội dung để người dùng ở lại hơn trên website của bạn. Việc bạn cần làm đó là hãy thuyết phục khách hàng dùng sản phẩm bằng những nội dung ấn tượng, có điểm nhấn, những từ mang tính call to action. Hãy viết những điều thú vị đối với họ, hướng đến nhu cầu của khách hàng một cách khéo léo nhất.

Cập nhập nôi dung cho mẫu quảng cáo
Cập nhập nôi dung cho mẫu quảng cáo

Thêm các trang web hiệu quả vào mẫu quảng cáo

Việc xem các báo cáo hiệu suất vị trí để xác định khu vực mà quảng cáo của bạn thu được nhiều nhấp chuột nhất. Nếu nhận thấy chúng có chuyển đổi tốt trên trang web cụ thể. Hãy thử thêm trang web đó vào nhóm quảng cáo của mình dưới dạng vị trí. Với những giá thầu mà vị trí thu được cao hơn. Sẽ giúp quảng cáo xuất hiện trên trang web đó một cách thường xuyên hơn.

Sử dụng từ khoá và văn bản có mức độ liên quan cao

Nếu bạn sử dụng từ khóa và văn bản quảng cáo một cách chung chung thì người dùng có thể đến trang web của bạn và không được thỏa mãn bởi họ không thể tìm được thứ mà họ cần. Các từ khóa và văn bản quảng cáo hiển thị được nhắm mục tiêu ở mức độ cao sẽ giúp đảm bảo quảng cáo của bạn được hiển thị ở những nơi có tìm kiếm liên quan sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Lựa chọn đơn vị có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Adwords.

Nếu bạn không phải là người trực tiếp chạy quảng cáo, hoặc trực tiếp chạy nhưng không có nhiều kinh nghiệm thì khả năng bạn đốt tiền vào chúng sẽ rất cao. Điều bạn cần bây giờ đó là hãy lựa chọn một đơn vị đáng tin cậy, có nhiều kinh nghiệm chạy quảng cáo Google Adwords để có thể đưa ra giải pháp tốt nhất cho bạn.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đọc đã hiểu được ROI là gì và cũng biết được cách để có thể cải thiện chỉ số ROI. Hãy luôn là nhà đầu tư thông minh và đừng đốt tiền vô ích nhé. Chúc các bạn thành công.

5/5 - (2 bình chọn)
Contact Me on Zalo
0936 387 929