Hầu hết chúng ta đều rất sợ những trang web hỏng – điều xảy ra khi một liên kết nào đó đã gặp rắc rối hoặc có vài phát sinh lỗi với trang web. Điều này hoàn toàn có thể xảy đến với trang web của bạn. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết “đối mặt” đúng cách, thì việc tận dụng một trang 404 Error vẫn có thể làm nổi bật lợi thế cho website của bạn!
1. Tạo một danh sách nội dung thú vị khác
Liên kết của bạn lỗi, và khách truy cập không thể tiếp tục tìm thấy thông tin họ mong muốn – điều này chưa hẳn là chấm hết. Bạn hoàn toàn có thể chuyển hướng truy cập bằng việc đề xuất một danh sách các đường dẫn hướng khách hàng vào những chỉ mục nội dung tốt nhất của bạn.
Điều này tạo thêm nhiều cơ hôi cho khách hàng khám phá phần còn lại của trang web thay vì để họ thoát khỏi trang.
2. Sử dụng “tặng phẩm miễn phí” hoặc khuyến khích khách để lại e-mail
Mặc dù khách truy cập chưa thể tìm thấy thông tin cần thiết, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đã mất khách hàng mãi mãi. Đây vẫn có thể là những khách truy cập tiềm năng trong tương lai.
Bạn có thể sử dụng những hình thức khuyến khích khách để lại thông tin và địa chỉ e-mail bằng các ứng dụng miễn phí hoặc cung cấp cho họ những thông tin thú vị, lôi cuốn. Đây là là cơ hội để trang web của bạn có thể tiếp cận với khách sau này.
Có thể bạn quan tâm: Lợi ích khi thiết kế website bất động sản
3. Thêm thanh tìm kiếm
Khách truy cập muốn tìm kiếm thông tin, nhưng đường dẫn quá cũ có thể đã bị xóa hoặc chuyển hướng khác – Một trong những cách giải quyết tạo sự thoải mái cho khách truy cập đó là thêm vào một hộp tìm kiếm. Điều này tạo cơ hội cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin đúng mong muốn và gây một ấn tượng tốt về sự chuyên tâm trong việc xây dựng website của bạn.
Twitter thực hiện vô cùng thành công ở điểm này, họ hướng người sử dụng đi thẳng vào việc tìm kiếm trang web cho chủ đề mà khách dự định.
4. Thêm form liên hệ trực tiếp
Hiện nay khá nhiều trang 404 Error thực hiện cách này. Có thể có nhiều mục đích khách nhau khi tạo một form liên hệ. Tuy nhiên đa số các form này phục vụ cho các trang web nhằm tìm kiếm khách hàng hoặc đối tác. Đây chính là cách tuyệt vời để khách truy cập có thể dễ dàng liên hệ nhanh chóng đến chủ doanh nghiệp. Mặc dù khách chưa tìm kiếm được thông tin cần thiết nhưng vẫn là cơ hội lớn cho doanh nghiệp của bạn tiếp cận khách hàng.
Một cách sử dụng trang 404 Error khác cũng vô cùng hiệu quả đó là cho phép khách truy cập có thể báo cáo lỗi. Điều này tạo cho bạn cơ hội để sửa lỗi và xây dựng web tốt hơn trong tương lai…
5. Đừng thêm những câu dùa hay mẩu truyện cười!
Một vài công ty thiết kế web có thể đề nghị một cách tiếp cận hài hước cho trang lỗi 404 của bạn. Nhưng chúng tôi thật lòng khuyên bạn đừng làm điều này! Hãy tưởng tượng, khách truy cập đang tìm kiếm những thông tin quan trọng với họ nhưng thay vào một thông báo lỗi chuyên nghiệp, họ lại nhận về một trò đùa. Sự khôi hài này quả thật không mấy… khôi hài!
Trên thực tế khách truy cập trang web chỉ muốn tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, khi không tìm thấy, họ có thể vui vẻ rời khỏi. Nhưng chắc hẳn, họ không muốn thấy nhiều sự đùa giỡn. Quan trọng hơn hết, rất khó để chúng ta đánh giá được “sự hài hước” ở mức độ nào là vừa chuẩn.
Vì thế hãy làm cho khách truy cập nở nụ cười nhẹ nhàng bằng cá cách xử lý trang lỗi nêu trên để mang lại lợi ích cho cả khách truy cập lẫn doanh nghiệp của bạn.
Tạm kết
Chúng ta luôn có cách để chuyển hóa một điều tiêu cực thành hướng tích cực hơn – cũng như trang 404 Error vậy. 5 đề xuất trên chính là cách để tình huống tồi tệ khi mà liên kết của trang web bị hỏng sẽ trở nên “dễ chịu” hơn với khách truy cập.
Tuy nhiên, không phải là khôn ngoan nếu chúng ta áp dụng tất cả điều trên vào cùng một trang lỗi. Quan trọng là bạn hãy hiểu rõ đối tượng truy cập vào trang web để đưa ra được sự lựa chọn hợp lý cho thiết kế trang 404 Error. Lựa chọn thông minh chắc chắn sẽ mang lại cho bạn kết quả hoạt động web tốt và khẳng định hơn nữa mối liên kết giữa doanh nghiệp/ tổ chức của bạn với khách hàng.