Marketing bất động sản phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: truyển thông của chủ đầu tư, điều kiện kinh tế,… Đây chính là những yếu tố tác động trực tiếp đến hành vi của những người mua và đầu tư bất động sản. Làm thế nào để tăng khả năng chốt đơn từ quảng cáo là vấn đề các sale bất đống sản quan tâm nhất. Bài viết Maxweb này có thể giúp bạn có một số chiến lược marketing để nâng cảo hiệu quả kinh doanh.

Marketing bất động sản như thế nào để hiệu qua
Marketing bất động sản như thế nào để hiệu qua

Marketing bất động sản là gi?

Marketing bất động sản là loại marketing được thực hiện trong lĩnh vực bất động sản mà trong đó người bán cung cấp các dịch vụ, sản phẩm và nỗ lực nhằm thỏa mãn khách hàng và từ đó đạt mục tiêu lợi nhuận

Cụ thể, đó là việc sử dụng nhuần nhuyễn, hiệu quả các nghiệp vụ quảng cáo vào lĩnh vực bất động sản. Nghĩa là thu thập thông tin nhu cầu thị trường, giới thiệu thông tin sản phẩm BĐS đến đối tượng khách hàng tiềm năng, và bằng cách nào đó khuyến khích họ thực hiện hành động mong đợi.

Cũng vì lẽ đó mà ngành bất động sản cần có hướng đi rõ ràng để chiếm lĩnh thị trường. Kỹ năng Marketing BĐS cho ngành bất động sản là một nhu cầu cấp bách, là bước đi đúng đắn để phát triển nhanh chóng trong thị trường đầy cạnh tranh.

Môi giới bất động sản là thuật ngữ chỉ người làm công việc trung gian giữa người mua và người bán hoặc thuê bất động sản. Người làm môi giới bất động sản thường được chi trả hoa hồng theo tỷ lệ dựa trên tổng giá trị giao dịch bất động sản đó. Môi giới bất động sản khác người bán bất động sản ở chỗ người bán bất động sản tìm kiếm người mua bất động sản còn môi giới bất động sản sẽ tìm kiếm và kết nối người mua và người bán với nhau.

Kế hoạch thực hiện chiến dịch marketing
Kế hoạch thực hiện chiến dịch marketing

Mục đích và phương thức marketing bất động sản

Việc marketing trong các lĩnh vực đều có các bước đi tổng quát giống nhau, nhưng cụ thể có thể sẽ phải thay đổi cho phù hợp đặc thù riêng của từng ngành nghề, từng dòng sản phẩm. Với lĩnh vực bất động sản thì khung chiến lược marketing cho doanh nghiệp kinh doanh BĐS sẽ gồm những bước chính sau đây:

Bước 1: Thiết lập các mục tiêu của chiến lược marketing

Bước 2: Phân tích, dự báo thị trường và phân tích SWOT

Bước 3: Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu

Bước 4: Xác định phương án chiến lược marketing

Bước 5: Xây dựng marketing hỗn hợp (marketing – mix)

Bước 6: Lập kế hoạch marketing bất động sản

Lập & thực hiện kế hoạch marketing bất động sản

Cũng giống như trong các lĩnh vực chuyên môn khác, việc lập kế hoạch là để xây dựng ra một bức tranh tổng thể về lộ trình những gì cần thực hiện để đi từ điểm hiện tại đến đích trong tương lai.

Kế hoạch sẽ cho biết những thông tin quan trọng cốt lõi như:

  • mục tiêu là gì,
  • thời gian thực hiện trong bao lâu,
  • các kết quả trung gian cần đạt được,
  • nhân sự tham gia gồm những ai,
  • ngân sách và các nguồn lực như thế nào…
Các kênh marketing BĐS trong hành trình khách hàng
Các kênh marketing BĐS trong hành trình khách hàng

Ngoài ra, khi xây dựng kế hoạch marketing trong lĩnh vực bất động sản, cần thiết lập chi tiết các mục tiêu cùng với các hoạt động marketing cụ thể cần thực hiện trong từng giai đoạn đặc thù như:

  1. Giai đoạn trước bán hàng: xác định chân dung khách hàng, các kênh marketing, các chỉ số đo lường (KPI), nguồn lực cho chiến dịch, đối thủ cạnh tranh…
  2. Giai đoạn mở bán: thu thập phản hồi, xử lý số liệu, đánh giá hiệu quả chiến dịch & điều chỉnh chiến lược nếu cần
  3. Giai đoạn sau mở bán: tổng kết rút kinh nghiệm

Các kênh marketing bất động sản phổ biến hiện nay

Đây là những kênh (công cụ) phổ biến và có hiệu quả, gồm cả trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline). Nếu bạn là nhân viên thì có thể tham gia một vài trong số các kênh mà bạn có kỹ năng. Còn công ty BĐS thì thường kết hợp triển khai cả 2 nhóm kênh, để phát huy tối đa hiệu quả marketing và chuyển đổi thành khách hàng.

Các kênh marketing offline

Đây là các kênh marketing truyền thống, thường được thực hiện trực tiếp. Có thể thấy các nhóm như:

  • Tổ chức sự kiện, KOL: khách hàng tiềm năng sẽ bị thu hút bởi các sự kiện lớn, hoành tráng, chẳng hạn như mở bán 1 dự án BĐS nào đó. Sự góp mặt của những người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng lớn (KOL) tại sự kiện, cũng như truyền thông ngoài sự kiện
  • Phát tờ rơi, gửi thư tay: Với những sự kiện hoặc mốc quan trọng của dự án, các công ty bất động sản cũng tích cực gửi các cuốn brochure hay tờ rơi, có thể kèm theo cả thư tay (theo đường bưu điện), đến các đối tượng khách hàng tiềm năng
  • Marketing truyền miệng: Kênh này sẽ khá hiệu quả, khi thông tin về sản phẩm được các khách hàng hiện tại hoặc các hội nhóm lan truyền một cách tích cực
  • PR, đăng báo giấy: Dùng bên thứ 3 đăng các bài viết mang tính PR lên các báo điện tử, báo giấy… để người dùng đọc, tạo suy nghĩ tích cực về dự án hoặc thương hiệu khi được nhận xét bởi 1 bên thứ 3.
  • Tờ phướn, Banner, Poster: Tài liệu này được in ấn hàng loạt, và treo ở những khu vực trọng điểm của dự án, để người dân và khách hàng tiềm năng nhận biết.
  • Quảng cáo biển tấm lớn, roadshow: Đặt các biển quảng cáo tấm lớn ngoài trời (có thể dạng đèn led), kết hợp với các đoàn diễu hành với đồng phục và băng rôn quảng cáo cho dự án, để tạo độ phủ thông tin tại khu vực mà chiến dịch marketing đang nhắm tới.

Các kênh marketing bất động sản online

Tận dụng công nghệ và internet để làm marketing trên các nền tảng thông qua các ứng dụng, phần mềm.

  • Ứng dụng Chat (Zalo, Messenger, Viber): tạo kết nối tức thì, rất phù hợp để tương tác sớm và giải đáp thắc mắc của khách hàng. Nhược điểm là sẽ gây xao nhãng, vì bất cứ lúc nào khách hàng cũng có thể gửi tin cho bạn. Ngoài ra, khách cũng có thể dùng hình thức thoại hoặc video để trao đổi thông tin.
  • Mạng xã hội (Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, Tiktok): chính chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của mạng xã hội. Hầu hết mọi người đều lướt Face hàng ngày. Đó chính là cơ hội để làm marketing bất động sản, theo phương châm “khách hàng ở đâu, thì chúng ta ở đó”.
  • Quảng cáo trực tuyến (Google, Facebook, Zalo): Hình thức này nhanh triển khai, nhanh có kết quả, và nhiều trường hợp rất hiệu quả. Chúng ta có thể thấy hàng ngày các dự án BĐS quảng cáo trên Google & Facebook.
  • Website SEO & SEM: Tiếp cận khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm thông tin về BĐS trên Google, Cốc Cốc… Khách hàng thấy thông tin và vào website thì đó là cơ hội để bạn làm marketing.
  • Đăng tin rao vặt BĐS: là cách đăng bài viết hay để rao bán hoặc tìm mua bất động sản.
Một số công cụ marketing bất động sản dự án
Một số công cụ marketing bất động sản dự án

Các kênh digital marketing khác

  • Tin nhắn SMS: hình thức này hiện ít được sử dụng hơn, sau khi Nhà nước quản lý chặt việc đăng ký và sử dụng SIM điện thoại để hạt chế tin nhắn rác. Tuy nhiên, đây vẫn là kênh hữu hiệu để chăm sóc và cập nhật thông tin cho khách hàng tiềm năng, tất nhiên là với sự chấp thuận của họ (không gửi tin rác).
  • Gọi điện thoại: Đây vẫn là cách thức trao đổi tốt và đáng tin cậy, ngay cả khi có các nền tảng thoại âm thanh như Zalo Call hay Messenger Call… Nhược điểm là hình thức này bị lạm dụng, tạo cảm giác bất bình cho những người bị làm phiền bởi các “cuộc gọi lạnh” (cold call).
  • Phát thanh (Radio), truyền hình (TV): Với độ phủ cực lớn, nhất là tại các chương trình hot, hay vào khung giờ vàng, quảng cáo radio và truyền hình vẫn là giải pháp hữu hiệu cho marketing bất động sản, nhất là với bất động sản dự án.
  • Bảng điện tử (ngoài trời, trong thang máy): Tương tự như quảng cáo biển bảng truyền thống, hiện các công ty quảng cáo truyền thông đã cung cấp thêm lựa chọn quảng cáo bằng bảng điện tử (đèn led) để tăng tính thu hút với khách hàng.

Marketing BĐS – Nên tự làm hay thuê ngoài?

Cả 2 phương án đều có ưu nhược điểm. Do đó tùy bối cảnh cụ thể mà bạn chọn cách làm phù hợp. Trước hết tôi muốn nói nhanh về 2 lựa chọn này.

Tự làm marketing: nghĩa là phát triển nội bộ (in-house) hệ thống và đội ngũ nhân lực để tự thực hiện các nghiệp vụ marketing cho doanh nghiệp, hoặc cho đội nhóm (team) của mình.

Thuê ngoài marketing agency: doanh nghiệp hoặc đội nhóm của bạn không tự làm, mà thuê ngoài các đơn vị agency chuyên làm marketing bất động sản. Bạn trả phí dịch vụ nhưng không phải xây dựng và quản lý đội ngũ nhân viên marketing.

Với thế mạnh thấu hiểu ngành, quy trình và công cụ, các agency marketing bất động sản sẽ mang đến cho bạn các giải pháp truyền thông, marketing phù hợp nhất với tính chuyên môn hóa cao. Bạn hoàn toàn có thể an tâm về những lựa chọn, giải pháp mà các agency đưa ra bởi vì ngoài kiến thức họ còn có kinh nghiệm thực thi hàng trăm dự án lớn nhỏ. Đặc biệt, những vấn đề chi tiết trong chiến dịch cũng được hoàn thiện đầy đủ với sự cầu toàn như nội dung quảng cáo, hình ảnh, điều khiển, triển khai,…

 >>> Tìm hiểu thêm: dịch vụ quảng cáo bất động sản

Quý khách có nhu cầu quảng cáo về bất động sản xin vui lòng liên hệ

    • Website: maxweb.vn
    • Hotline: 0936.387.929
    • Email: info@maxweb.vn
Rate this post
Contact Me on Zalo
0936 387 929